การขอหนังสือรับรองการปลอดหนี้
เจ้าของร่วมที่มีความประสงค์จะขายห้องชุดหรือโอนห้องชุดให้แก่บุคคลอื่น จะต้องมีหนังสือยันยันการไม่มีหนี้ค้างชำระกับนิติบุคคลอาคารชุด เพื่อใช้ประกอบการโอนห้องชุดต่อเจ้าพนักงานที่ดิน จึงจะสามารถโอนห้องชุดแก่ผู้รับโอนได้ โดยมีขั้นตอนการขอเอกสาร ดังนี้
1. กรอกแบบฟอร์มขอหนังสือรับรองการปลอดหนี้ ยื่นให้กับฝ่ายบริหารอาคารล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน พร้อมแนบเอกสาร ดังนี้
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของห้องชุดและผู้รับโอนกรรมสิทธิ์
- สำเนาทะเบียนบ้านของเจ้าของห้องชุดและผู้รับโอนกรรมสิทธิ์
- สำเนาหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด
- หนังสือมอบอำนาจ (กรณีดำเนินการแทน)
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ
2. ชำระค่าใช้จ่ายที่ค้างชำระ (ถ้ามี) กับนิติบุคคลอาคารชุด
3. หลังจากโอนกรรมสิทธิ์ จะต้องสำเนาหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ห้องชุด (อ.ช.2) มายื่นที่สำนักงานนิติบุคคคลอาคารชุด เพื่อปรับปรุงฐานข้อมูลเจ้าของร่วมให้เป็นปัจจุบัน